Facebook đóng cửa và bản lĩnh của cư dân mạng

Gửi tất cả cư dân mạng.

Trước giờ blog tớ chưa bao giờ viết một bài mang tính thời sự, chính luận hay nghị luận xã hội cả. Sáng nay thức dậy, chợt thấy cái tin Facebook sẽ đóng cửa vào ngày 15/3 (có nhiều trang còn thậm chí không để 15/3 của năm nào, 2010, 2011 hay 2012). Buồn cười nhất không phải vì tên nhà báo hay tổng biên tập của trang báo mạng nào đó viết và cho phép đăng tải tin tức đó. Mà tớ thấy buồn cười nhất chính là các bạn!

Facebook đóng cửa và bản lĩnh cư dân mạng

Chính vì quá buồn cười và tớ sợ mình sẽ chết vì cười mà tớ quyết định lấn sân thử một lần sang mảng tin nghị luận này.

Hỡi các bạn, hầu hết các bạn ở đây, những người sử dụng Internet, blog, Facebook, Twitter… đều hẳn là người biết đọc, biết suy nghĩ, và chắc chắn là có đi đến trường (để học). Nhưng bạn hãy nhìn lại, bạn có suy nghĩ gì khi đọc một tiêu đề của một bài báo, entry nằm đâu đó trên mạng? Mình không cấm hay là khuyên các bạn không nên click chuột vào tiêu đề đó để đọc nội dung chi tiết. Thậm chí còn khuyến khích các bạn đọc. Nhưng bạn hãy đọc và suy nghĩ. Chứ đừng đọc rồi tin.

Đây là thời kỳ mà Internet đang phát triển rất mạnh, nội dung số thì bao la và rất khó quản lý. Vì vậy mà thực hư lẫn lộn, Thạch Sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều. Chuyện bị lừa bịp, chiếm đoạt đang diễn ra từng phút, từng giây trên mạng. Và không phải lúc nào người tốt, người bị hại cũng được pháp luật bảo vệ. Do đó, mình nghĩ rằng mỗi chúng ta đều nên có một bản lĩnh, đó là bản lĩnh kiểm tra, đánh giá chất lượng, tính chính xác của thông tin, nội dung mà chúng ta gặp.

Google hiện là bộ máy tìm kiếm số một của thế giới. Và trong chúng ta, hầu như ai cũng biết dùng Google để tìm kiếm. Có chăng là ai tìm kiếm hiệu quả hơn mà thôi. Ở đây không bàn đến kỹ thuật sử dụng Google. Tớ chỉ muốn nói là, bên cạnh tin tức bạn đang đọc, có rất nhiều tin tức có liên quan đến nó, và bạn có thể tìm thấy dễ dàng bằng Google. Khi mà bạn thấy một tin giật gân nào đó và trước khi quyết định tin vào tin tức đó, hãy kiểm tra. Chắc chắn bạn sẽ bị một ai đó chửi là “ngu”, “đọc báo mạng quá ít” khi “cố gắng” tin vào các tin (gọi là tin vịt hay tin lá cải) đó. Để tránh điều này, tốt nhất hãy đọc nhiều hơn những gì bạn đang đọc, đọc từ nhiều nguồn và phải biết kết luận, đưa ra một nhận định cuối cùng của chính bản thân mình.

Facebook đóng cửa và bản lĩnh cư dân mạng

Trước đây cũng có nhiều tin vịt dạng như “Facebook đóng cửa” rồi. Lần nào cũng thế, mức độ tin tức đó lan truyền cũng kinh khủng, rất kinh khủng. Thật là đáng tiếc cho nhóm những người là nô lệ của những người nuôi vịt hay trồng lá cải kia. Các bạn chỉ đang giúp họ quảng cáo cho trang báo của họ, và các bạn đang hạ thấp bản lĩnh của mình xuống. Các bạn tin vào mọi thứ một cách mù quáng, các bạn Like hay Share một cách vô ý thức với những tin tức không đúng sự thật đó. Các bạn biết cách sử dụng máy tính, biết Google, biết sử dụng Facebook thì hãy biết suy nghĩ một cách thông minh nhé. Đừng để máy tính, những người chuyên buôn tin vịt làm chủ các bạn.

Các bạn đừng cố gắng xây dựng một xã hội mà người ta màu hồng thì tôi màu hồng, người ta cạo đầu thì tôi cạo đầu. Đừng sống theo trào lưu, đừng hành động theo đám đông. Hãy có chính kiến và là chính mình.

11 thoughts on “Facebook đóng cửa và bản lĩnh của cư dân mạng

  1. Bi viết đạt chuẩn đó bạn ,lập luận chặc chẽ quá,đọc bài bạn viết mình thấy bạn cũng có 1 tính cách mạnh mẽ đó,cho làm quen nhé
    Mình tên Đông

  2. Ừ thì cũng đúng đấy, nhưng ko đến nỗi phải làm quá mọi việc lên thế chứ nhỉ? Bạn nghĩ cứ tin vào những tin vịt hay thế nào đó, như cách bạn nói thì sẽ like rồi share cho mọi người sao? Mình thấy bạn cũng nên nghĩ theo chiều hướng rộng và thông minh ra 1 chút. Không phải ai cũng giống bạn và không phải ai cũng như bạn nghĩ. Và có hàng ngàn cách nói, cách giải thích, cách cho mọi người biết để tránh những chuyện như thế. Mình thấy nói như thế có vẻ hơi quá lời.

    • Bài viết của mình chỉ có mấy trăm từ, và là bài duy nhất nói về vụ này, tỉ lệ chỉ là một phần rất nhỏ so với số like, share, comment, post, bài báo… nói về vấn đề trên. Như vậy thì có gì là quá nhỉ?

      Đây là ý kiến chủ quan của mình, mình khuyên mọi người không nên tin vào những chuyện tào lao. Do đó, tin hay không vẫn là quyền của mỗi cá nhân, và like hay share vẫn là quyền của họ. Mình không xâm phạm quyền của ai cả.

      Chiều hướng của mình hẹp ở chỗ nào? Chưa thông minh ở chỗ nào? Mà đã là quan điểm cá nhân thì nó phải hẹp và mang tính cá nhân rồi, đúng không nào ^^ Mình nhấn mạnh, đây là blog cá nhân và là nơi bày tỏ quan điểm cá nhân, không phải bục phát biểu của đại diện cơ quan ngoại giao nào đó.

      Mình thấy cái trào lưu like và share tin vịt mới là quá trớn vì vậy mới có bài viết này. Nếu bạn có giải pháp hay hơn thì rất sẵn lòng lắng nghe ý kiến của bạn.

      Thân.

Leave a Reply

