[Torrent] Sử dụng uTorrent download bằng giao thức BitTorrent

Torrent là gì? Bài viết này hướng dẫn bạn cách sử dụng uTorrent để download file theo giao thức BitTorrent.

BitTorrent is a peer-to-peer file sharing protocol used for distributing large amounts of data over the Internet. BitTorrent is one of the most common protocols for transferring large files and it has been estimated that peer-to-peer networks collectively have accounted for roughly 43% to 70% of all Internet traffic (depending on geographical location) as of February 2009.

(wikipedia)

Tổng quan về BitTorrent

Theo cách truyền thống, dữ liệu thay vì được đưa lên một hay một số máy chủ nào đó, rồi người dùng tải từ máy chủ về. Nhược điểm của cách này là nếu (máy tính của) bạn đang ở xa máy chủ hoặc có rất nhiều người cùng tải thì sẽ gây hạn chế tốc độ, do băng thông quá tải.

Với BitTorrent, mỗi máy tính cá nhân sẽ đóng vai trò máy chủ. Dữ liệu cần tải sẽ được cung cấp từ mỗi máy một ít. Khi bạn tải về, bạn sẽ lấy từ rất nhiều máy các mảnh nhỏ và nối chúng lại với nhau. Điều này có nghĩa là càng nhiều người tải và chia sẻ thì tốc độ tải càng cao. Thường, từ 20-30 người cùng tải thì tốc độ có thể đạt 300-600 kBps hoặc hơn tùy theo đường truyền Internet mà bạn thuê bao.

Để chia sẻ link download, người ta dùng một file có phần mở rộng (extension) là .torrent.

Chương trình để tải theo giao thức BitTorrent

Có rất nhiều chương trình hỗ trợ tải file theo giao thức BitTorrent. Nhưng mình thấy gọn nhẹ, dễ sử dụng và miễn phí thì có uTorrent. Mình đang sử dụng và rất hài lòng.

Tải uTorrent tại đây. Bạn chọn bản thích hợp trong trang download. Bản free mới nhất ứng với nút màu xanh lục trên cùng.

Sử dụng uTorrent

Sau khi tải về và cài đặt, bạn chạy chương trình. Để tải file về bằng link chứa trong file torrent, bạn chon File – Add Torrent…

Sau đó trong hộp thoại xuất hiện, bạn trỏ đến file .torrent.

Một hộp thoại khác xuất hiện, chọn nơi lưu file tải về trong khung Save As. Bạn nhớ đánh chọn tại ô Start torrent để sau khi OK thì chương trình tự tải file về. Nếu trong link chứa nhiều file, thư mục, nó được liệt kê toàn bộ trong khung dưới cùng (có đánh dấu bằng màu đỏ). Bạn có thể uncheck các file không muốn tải. Xong thì bấm OK.

Để quản lý file lúc đang tải, bạn chọn mục Torrents ở cột bên trái, rồi chọn tab File ở khung bên phải.

Để xem xem có bao nhiêu người cùng tải và chia sẻ, bạn chọn tab Peers.

Tải file bằng utorrent

Tìm file torrent ở đâu?

Hiện tại, có nhiều trang web chia sẻ file theo giao thức BitTorrent. Bạn có thể Google và thêm cụm từ torrent.

Leave a comment