Đêm và thực dụng

(28/3/2012)

Gần 1 giờ sáng bỗng dưng cúp điện. Đang online, chat chit, xem thống kê truy cập blog. Bụp một cái thì máy tính tắt ngủm. Thật là khó xử khi vừa uống một bình trà. Kiểu này làm sao ngủ đây. Mà thức thì có cái gì để làm? Đi đi lại lại, rồi nằm, cố ngủ. Lại lôi quyển giáo trình Java ra đọc. Lát sau lại nảy ra ý tưởng đọc Cô đơn vào đời. Mang sách ra cầu thang, ngồi hóng gió, tai đeo tai nghe, nghe radio và đọc. Nghe nhạc, nhìn ra xa, bao cảm xúc dâng lên cùng câu chuyện của Dịch Phấn Hàn.

Cuộc sống thực dụng

Đêm thật yên tĩnh. Cả ngày hôm nay không đi xuống cầu thang, không ra ngoài. Ngồi suốt trước máy tính, mệt mỏi. Những lúc như vầy thật quý. Có cơ hội lắng nghe và suy nghĩ. Có người bảo mình đa sầu đa cảm, và không thích mẫu bạn trai như thế. Bảo rằng con gái bây giờ thực dụng lắm. Ừ thì đa sầu đa cảm. Nhưng bạn mình từng bảo mình đừng thực dụng quá mà. Mình cũng thực dụng lắm cơ.

Hàng tháng, tiển bạc là cả một vấn đề với mình. Nào là ăn uống, rồi những lúc đi chơi cùng bạn bè. Phải có tiền đổ xăng thì mới đi được chứ. Đi thì phải trả tiền nước, tiền ăn. Có người từng hiểu lầm mình không tốt với người đó khi mình từ chối gặp trong lúc mình đang túng thiếu. Nào thì quà cáp. Sinh nhật bạn gái tặng gì đây? Chưa kể những ngày của phụ nữ, lễ tình nhân. Mình cũng muốn mua món quà nào có giá trị (kinh tế) chứ, nhưng đồng tiền cha mẹ chu cấp hàng tháng có giới hạn.

Gió vẫn thổi. Chiếc chuông gió ở sân thượng khua đều đặn. Xa xa, chiếc đèn gắn trên đỉnh trạm BTS chớp tắt, cảm giác như ngọn hải đăng bên biển. Lại nhớ biển, và một người ở biển.

Cuộc sống thực dụng

Cái cảm giác khi ngồi nghe một nhỏ bạn cùng lớp kể về sở thích ăn uống, tiêu dùng của nó thật là khó chịu. Nào là café thì phải uống ở Highlands, tặng hoa thì phải một bó, bánh kem thì ở tiệm nào đó trên đường Cộng Hòa. Rồi thì “mà bánh đó mắc lắm, nhưng bạn bè biết T thích nên mua cho T”… Mình chả phải ganh tị gì vì mình vốn không thích mấy món đó, không thích như thế cho dù có điều kiện hay không. Một sở thích thật là tiểu thư và chưa kể là làm đau lòng người yêu nó. Khi hắn không có điều kiện đáp ứng những sở thích vật chất ấy. Có cảm giác như nó đang gợi ý cho hắn cách tặng quà vậy.

Trong Cô đơn vào đời, tác giả bảo là người ta chỉ yêu thật sự lúc còn nhỏ, vào lúc mà người khác bảo chả biết gì mà yêu. Bởi lúc đó người ta mới yêu một cách trong sáng, thật lòng. Khi lớn lên, tình yêu chứa đựng sự lợi dụng hay vì một điều gì đó, tình yêu rất thực dụng. Ngay cả trong cuộc tình của mình cũng thế: “Em đã đến tuổi lập gia đình, còn anh thì còn tuổi ăn tuổi học, mấy năm nữa mới đi làm…” Hay thậm chí một cô bé 18 tuổi còn so sánh mình với những người có điều kiện hơn khi chọn yêu mình. Yêu thì yêu, không thì thôi, mần gì phải nói như thế. Chả khác nào tự nói lên rằng “tôi là một người thực dụng”.

Những suy nghĩ, những cảm xúc lúc bụng đói triền miên, lúc trong ví chỉ còn vài chục ngàn dằn túi hay thậm chí không còn đồng nào khiến ta thật đau đớn, khiến ta muốn mình thật giàu có để vơi đi những suy nghĩ, lo toan vật chất tầm thường ấy.

Có người bảo tiền không quan trọng. Thế những lúc nghèo đói, túng rách thì tại sao họ lại phải làm quần quật kiếm từng xu như thế. Hay thậm chí trong cuộc sống bình thường, họ cũng không thể dứt ra khỏi vòng kiếm tiền mưu sinh ấy.

Đã bao lần tôi muốn bỏ hết mọi thứ, đặt ước mơ, khát vọng xuống để tìm và sống một cuộc sống nhẹ nhàng, yên bình…

Gió vẫn thổi đều đặn và tiếng chuông gió vẫn vang lên. Ngày mai lại tiếp tục với những điều của ngày hôm qua.

Tái bút: Entry này dường như cũng dài, luẩn quẩn và mệt mỏi.

3:46am – 28/3

One thought on “Đêm và thực dụng

  1. Cám ơn bạn chia sẻ những suy nghĩ này. Mình không biết là cảu bạn hay của ai. nhưng thấy thực sự rất thực dụng. rất … đúng. sinh viên với số tiền bố mẹ cho không đủ tiêu rồi hàng ngàn khoản không nói thành tên. khiến mình thật sự thấy mệt mỏi quá, Muốn vất đi hết mà đâu thể vất đi được. Suy nghĩ ư. tâm trang ư. đâu đàu nhiều lắm

Leave a Reply

