Thủ thuật SEO cơ bản – Phần 1 Tay không đánh giặc

Bài này hướng dẫn cách SEO mà không dùng công cụ nào hết.

SEO là gì?

SEO là tối ưu hóa việc tìm kiếm và xếp hạng site của bạn đối với máy tìm kiếm. Đơn giản và dễ thấy nhất, SEO giúp trang web của bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên.

SEO như thế nào?

Để SEO thì có năm chỗ đầu tiên cần quan tâm. Những chia sẻ sau đây dựa trên kinh nghiệm và một số góp nhặt của mình.

Title – Tiêu đề

Tiêu đề là nơi rất được Google quan tâm, theo quan sát của mình, từ khóa được Google tra trên title rất nhiều. Bạn cứ thử search với một từ khóa nào đó, trong kết quả tìm kiếm, các từ trên tiêu đề trùng với từ khóa sẽ được tô đậm lên.

Do đó, bạn nên đặt tiêu đề sao cho vừa phản ánh nội dung bài viết, vừa dễ trùng với một hoặc một vài từ khóa mà bạn đoán là người ta hay tìm.

Tiêu đề không dài quá vì dài quá Google cũng bỏ bớt phần thừa phía sau.

URL

URL (hiểu đơn giản là cái link bài viết) cũng được Google quan tâm và tô đậm khi có từ trùng với từ khóa.

URL nên là tiếng Việt không dấu, không khoảng trắng (thay khoảng trắng bằng gạch nối -).

URL có thể khác với title, trong URL nên bỏ bớt một số từ ít liên quan nội dung hoặc keywords cho nó ngắn gọn (ví dụ, “và”, “để”…)

URL có thể thêm một vài từ khóa “hot” khác. Ví dụ mình viết bài “Tạo mục lục bằng CSS”, trong URL có thể thêm “html” vào, vì khi search nó dễ “dính” hơn.

Description

Phần mô tả, là một câu ngắn gọn, hoàn chỉnh, mô tả nội dung bài viết. Khi chia sẻ link trên Facebook hoặc tìm kiếm, phần này sẽ hiện ra để mô tả cho người dùng trước khi họ quyết định có vào link này hay không.

Theo một số khuyến cáo thì description không nên nhồi nhét từ khóa, không nên viết câu vô nghĩa.

Description nên chứa một vài từ khóa (tác dụng giống title và URL). Viết description ngắn gọn, có nghĩa, miêu tả đúng, đủ nội dung bài viết, chứa các từ khóa đó cũng là cả một nghệ thuật (và bạn là một nghệ sĩ).

Keywords

Đây là phần trọng tâm mà máy tìm kiếm dùng để index trang web. Bạn không nên bơm keyword, dùng keyword tràn lan, lạm dụng.

Nội dung

Nội dung bài viết phải tốt, để ngoài việc có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm còn giúp giữ chân khách, tăng thời gian truy cập site của bạn…

Nội dung cũng phải chứa keyword. Và sau một thời gian xem các keyword trỏ vào blog mình, và cách bạn bè mình search, keyword đôi khi cũng là các câu thân thiện, gần với ngôn ngữ con người, chứ không chỉ là một từ, cụm từ nhỏ.

Chẳng hạn, trên kia mình có cái heading “SEO là gì?”, “SEO như thế nào?”, đó cũng sẽ là từ khóa, vì nhiều người gõ một câu y chang như thế để tìm kiếm.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s