Windows 8 có gì hay? Có nên cài Windows 8 hay không?

Có nên cài Windows 8 hay không?

Có nên cài Windows 8 hay không?

Cuối tuần, muốn viết cho blog. Entry này ấp ủ lâu rồi. Ban đầu ý tưởng là Review Windows 8. Giờ này thì review có lẽ không quan trọng bằng “có nên cài Windows 8 hay không?”

Lần đầu đến với Windows 8

Đây chắc chắn là câu hỏi của hàng triệu người sử dụng máy tính cài hệ điều hành Windows. Nhất là của những người dùng không chuyên và những ai chưa từng sử dụng qua Windows 8 hay chỉ mới nhìn thấy. Đây cũng từng là câu hỏi của chính mình. Lần đầu tiên, nghe từ “Windows 8”, nó rất là xa lạ. Xa lạ từ cái phiên bản, giao diện. Rồi lúc Microsoft đưa ra bản thử nghiệm dành cho lập trình viên, mình đã dùng thử. Ấn tượng đầu tiên đó chính là thời gian cài đặt cực kì nhanh chóng (so với Win 7, trên cùng một laptop).

Một trong những khó khăn đầu tiên đó là… tìm chỗ để tắt máy. Hầu như tất cả người dùng Windows 8 lần đầu tiên đều gặp vấn đề này. Tuy nhiên, tìm một lúc rồi cũng thấy. Do chưa quen thôi. Lúc ấy Windows 8 vẫn còn nhiều khiếm khuyết. Một lần bị treo khi khởi động lại máy đã khiến mình từ bỏ Windows 8.

Xem thêm:

Đến khi bản Release Preview được tung ra, Cosmos lại cài thử. Lần này thì hoàn toàn khác. Mọi thứ trở nên quen thuộc hơn, hấp dẫn hơn. Vẫn khẳng định một điều là bản Release Preview vẫn còn lỗi khá nhiều. Dù gì nó chưa phải là bản chính thức nên điều này có thể chấp nhận được. Một cảm nhận rõ rệt sau một thời gian dài dùng Win 7 và Win XP là ở Win 8, có một sự thay đổi lớn về tư duy, cách thể hiện, sử dụng.

Mình từng bị đứt tay vì chạm vào góc cửa sổ của Windows 8

Mình từng bị đứt tay vì chạm vào góc cửa sổ của Windows 8 – Góc của hình bị crop bởi SnagIT

Mình từng nói quá là “Vừa mới bị đứt tay, lý do: chạm vào góc cửa sổ Windows8.” Giao diện, như Microsoft nói, không quá bóng bẩy, cầu kị, nhiều hiệu ứng như ở Win 7. Lý do là hệ điều hành này tập trung vào con người nhiều hơn là giao diện. Điều này không làm giảm tính thẩm mĩ của giao diện Win 8 nói chung, mà còn làm tăng sự thoải mái, tập trung của người dùng vào công việc đang làm. Cảm nhận của mình về giao diện Win 8 là nó rất tốt, thoải mái.

Giao diện

Nói đến giao diện ở Win 8 thì không thể không nói tới Metro – mà tên mới là “Modern UI Style”. Cosmos cực kì thích giao diện này. Sau khi cài lại Win 7, mình ước gì cái menu Start của Win 7 nó… to như Start của Win 8. Start của Win 8 rất dễ nhìn, tiện dụng. Tốc độ tìm và mở một ứng dụng (chỉ dùng tay và mắt, không dùng công cụ search) rất nhanh. Việc tìm với search cũng tiện lợi. Mỗi lúc khởi động máy, nhìn cái Start hiện ra, đôi mắt cảm thấy rất… thỏa mãn.

Sau Start là các ứng dụng desktop có giao diện Modern UI Style. Mình đã cài qua Visual Studio 2012, một phần mềm IDE dùng giao diện mới này. Và hiện tại thì cả bộ Office 2013 cũng thế. Tất cả đều có giao diện nhẹ nhàng, đẹp mắt.

Windows Store Apps

Tiếp theo là các app Win 8. Ngoài lề một chút, để các bạn phân biệt rõ app (ứng dụng) và software (phần mềm). Đó là app chỉ thực hiện một tác vụ cụ thể nào đó (như duyệt Facebook) và cần sự tương tác của người dùng, còn software thì có khả năng thực hiện nhiều tác vụ, có thể thực hiện tự động. Các app của Win 8 khá là phong phú. Bản thân mình thì chưa dùng nhiều app, nhưng có một số app mình thích như I heart Radio (nghe radio trực tuyến); app Music có sẵn cũng khá hay, nhưng lúc mình dùng nó còn lỗi không nghe được theo list. Hy vọng bản chính thức sẽ không còn lỗi. Một điểm hay của giao diện mới này là việc kéo thả các cửa sổ chính và các app. Mình có thể cho một app nào đó nằm ở một phần tư bên trái hay bên phải màn hình. Với cách thức này, bạn có thể vừa làm việc, vừa check Facebook hay email, xem lịch, ghi chú…

Có nên cài Windows 8 hay không?

Giao diện mới – Bạn có thể vừa làm việc, vừa chọn list nhạc…

Cấu hình

Nếu bạn sợ là máy của bạn không chạy nổi Win 8? Cấu hình máy của mình đây: CPU AMD 2.2 GHz (chỉ có một nhân thôi), không có card màn hình rời, RAM ban đầu là 2GB (sau này nâng cấp thêm). Cài Win 8 vào tốn khoảng 12 GB ổ cứng (ít hơn so với Win 7 bản Ultimate). Nhấn mạnh là trước đây máy mình đã dùng Win 7, Win 7 chạy nổi thì Win 8 càng nhẹ nhàng hơn.

Đó là một số cảm nhận của mình sau hai lần (hai lần cài đặt) và gần một tháng rưỡi dùng Win 8 – bản Release Preview. Nhiều người bảo Win 8 chậm, Win 8 khó xài, Win 8 dở. Xin thưa là bạn đã cài Windows 8 hay chưa? Bạn đã dùng chưa, dùng bao lâu, dùng như thế nào? Bản thân mình là một người nghiện máy tính. Sáng ngủ dậy là dùng tới đi ngủ. Một ngày bình thường mất 10-15 giờ ngồi trước máy tính. Nếu một tháng rưỡi đó mà Windows 8 xài không “ngon” thì mình đâu có dùng lâu đến thế. Win 8 giúp mình tiết kiệm khá nhiều thời gian, từ việc khởi động máy nhanh hơn (cùng một laptop, cùng cấu hình, so sánh với Win 7), ứng dụng cũng khởi động nhanh hơn một chút. Những gì khó khăn chỉ là bước đầu, do mình chưa kịp làm quen, thích nghi thôi.

Về sự tương thích của các phần mềm? Bạn đừng lo, chẳng công ty phần mềm nào muốn sản phẩm của mình không tương thích với tất cả các hệ điều hành. Trước đây Win 8 64 bit không thể dùng Skype. Nhưng bản Skype mới nhất đã khắc phục điều đó. Các sản phẩm khác cũng thế thôi.

Nếu bạn vẫn muốn một lý do khác để cài Windows 8 thì đó là: Windows 8 rất tuyệt vời.

Xem thêm về Windows 8 tại: http://win8vietnam.com/

Một số hình ảnh khác:

7 thoughts on “Windows 8 có gì hay? Có nên cài Windows 8 hay không?

  1. Bài viết rất hữu ích, giúp mình tiết kiệm nhiều thời gian trước khi sử dụng win 8😀. Cảm ơn bạn !

  2. Cloud cũng vẫn đang phân vân … vì sợ lỗi và một vài software sẽ k đc hỗ trợ khi xài win 8 … cũng đang ý định về lại xp nhưng đọc bài viết chắc có lẽ Cloud sẽ suy nghĩ lại theo 1 chiều hướng khách quan hơn … P/s : Thx vì bài viết của Cosmos

  3. Pingback: Windows 8 - Đổi tên item trong Start - Shut down | Cosmos Pham's Blog

Leave a Reply

